CALO VÀ CÂN BẰNG CALO

19/05/2021 11:25

Mỗi khi nhắc đến giảm hay tăng cân, bạn thường nghe đến thông số calo. Vậy calo là gì? Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu mỗi ngày và cách cân bằng lượng calo ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

 

1. CALO LÀ GÌ?

Mọi hoạt động sống của cơ thể đều cần năng lượng. Mức năng lượng cơ thể tiêu hao được đo bằng calo. Như vậy, calo là đơn vị đo năng lượng mà cơ thể chúng ta tiêu hao hàng ngày.

 

2. CÂN BẰNG CALO LÀ GÌ?

Cân bằng calo chính là cân bằng lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu hao của cơ thể.

– Cơ thể chúng ta tiêu thụ calo cho các mục đích sau:

+ Để duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể trong trường hợp chúng ta nghỉ ngơi hoàn toàn, mức năng lượng này được gọi là chuyển hóa cơ bản (CHCB).

+ Để duy trì các hoạt động về thể chất và tinh thần (vận động, luyện tập, lao động, suy nghĩ…): tùy theo mức độ hoạt động mà lượng calo này ở các mức khác nhau.

+ Để tiêu hóa, xử lý thức ăn mà chúng ta ăn vào.

– Mỗi người cần một mức năng lượng khác nhau tùy thuộc vào cân nặng, giới tính, nghề nghiệp, công việc, …

– Chúng ta lấy năng lượng (calo) từ thức ăn và nước uống. Trong trường hợp chúng ta tạm thời không cung cấp năng lượng từ thức ăn thì cơ thể sẽ lấy năng lượng dự trữ từ gan, cơ và tổ chức mỡ.

 

 

– Nếu calo nạp vào = calo tiêu thụ => bạn đạt được cân bằng calo, cân nặng của bạn sẽ được ổn định.

– Nếu calo nạp vào > calo tiêu thụ => cơ thể bạn sẽ thừa calo, lượng calo thừa sẽ tích lũy ở dạng dự trữ ( chủ yếu là mỡ) => làm bạn tăng cân, béo phì. Cứ khoảng 7000 kcal thừa sẽ tích thêm 1 kg mỡ.

– Nếu calo nạp vào < calo tiêu thụ => cơ thể bạn sẽ thiếu calo => buộc phải lấy calo dự trữ (từ mỡ…) => bạn sẽ giảm lượng mỡ thừa và giảm cân.

Kiểm soát calo chứ không phải cắt giảm thức ăn hay bỏ bữa trong giảm cân và chăm sóc sức khỏe!

 

3. CALO TRONG THỰC PHẨM

– Mỗi loại thức ăn nước uống đều có một mức calo nhất định (có bảng tính sẵn). Nên biết chỉ số calo trong thức ăn, nước uống để kiểm soát được calo hàng ngày.

– Giảm cân cần cắt giảm calo chứ không phải giảm thức ăn hay bỏ ăn.

– Bữa ăn lành mạnh là bữa ăn ít calo, giàu dưỡng chất phù hợp cho việc giảm cân và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

 

4. CÁCH TÍNH TỔNG CALO TRONG NGÀY

– Chuyển hóa cơ bản (CHCB): Nếu bạn có các thiết bị đo calo bạn có thể lấy kết quả CHCB từ thiết bị đó. Nếu bạn không có thiết bị đo calo, bạn có thể tính CHCB theo một số công thức đơn giản sau:

+ Cách 1: CHCB = 1 (hoặc 0,9) x cân nặng (kg) x 24 (giờ).

Trong đó: 1 đối với nam và 0,9 đối với nữ.

+ Cách 2: 

    • CHCB = 66,5 + (13,8 x W) + (5 x H – 6,75 x A) đối với nam
    • CHCB = 66,5 + (9,56 x W) + (1,85 x H – 4,68 x A) đối với nữ

Trong đó, A là tuổi tính theo năm; H là chiều cao tính theo cm; W là cân nặng tính theo kg.

Bạn cũng có thể sử dụng bảng tính CHCB theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như sau:

 

Trong đó cân nặng W tính bằng kg.

Kết quả giữa thiết bị đo và các công thức tính có thể có sự sai lệch, nếu kết quả không sai lệch nhau nhiều thì không đáng ngại bởi vì việc tính toán CHCB chỉ là tương đối, ngay cả điều kiện lúc bạn tính toán cũng đã là tương đối.

– Tính calories dành cho hoạt động: Sau khi đã tính được CHCB, bạn có thể tính toán mức năng lượng dành cho hoạt động theo đặc điểm hoạt động như sau:

    • Lao động tĩnh tại (văn phòng): 20% CHCB
    • Lao động nhẹ: 30% CHCB
    • Lao động trung bình: 40% CHCB
    • Lao động nặng: 50% CHCB

Việc xác định tính chất lao động, hoạt động cũng có tính tương đối. Phụ nữ cùng tính chất lao động như vậy nhưng chúng ta có thể tính toán mức tiêu thụ calories dành cho hoạt động thấp hơn khoảng 5% so với nam giới.

– Tính calories dành cho xử lý thức ăn: tùy theo tính chất thức ăn và cách ăn của từng người mà lượng calories dành cho xử lý thức ăn của cơ thể chiếm khoảng 5 – 10% CHCB.

Như vậy, tổng calo tiêu thụ trong ngày sẽ = CHCB + calo dành cho hoạt động + calo dành cho xử lý thức ăn.

 

 

Chú ý: Chỉ số calo của các loại thực phẩm có độ chính xác tương đối. bạn có thể tra cứu chỉ số của các loại thực phẩm khác từ các tài liệu khác nhau.

 

Giảm cân quan trọng là giảm mỡ. Vậy nên, thay đổi một chế độ dinh dưỡng, giảm calories, không giảm thức ăn giúp cơ thể gọn gàng hơn, đầy năng lượng và không mệt mỏi. Beauty Active – Giải pháp ứng dụng chế độ dinh dưỡng được tính toán lượng calo, tỷ lệ thành phần dinh dưỡng cần đưa vào cơ thể mỗi bữa ăn dựa trên các loại thực phẩm thông thường, chế biến đơn giản và thực phẩm bổ sung phù hợp với thể trạng và mục tiêu sức khỏe của bạn.

Tags: Không có thẻ tag.

Bài đăng liên quan

Không có bài đăng liên quan!

Đặt lịch tư vấn miễn phí

Cùng HAB sống khỏe mỗi ngày - trực tiếp đồng hành bởi đội ngũ HLV Sức khỏe và Chuyên gia

Bài đăng Nổi bật

ĂN BAO NHIÊU BỮA MỘT NGÀY TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN!

Có rất nhiều thông tin chưa chính xác khi nói về việc bạn nên ăn mấy bữa trong ngày. Bài viết dưới đây sẽ đưa

NHỊN ĂN - SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI GIẢM CÂN!

CHỦ ĐỘNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỂ HẠNH PHÚC & KHỎE MẠNH HƠN!

CALO VÀ CÂN BẰNG CALO

Mỗi khi nhắc đến giảm hay tăng cân, bạn thường nghe đến thông số calo. Vậy calo là gì? Cơ thể chúng ta cần bao