NHỊN ĂN – SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI GIẢM CÂN!

19/05/2021 11:14

Tôi còn nhớ khoảng vài năm về trước, tôi có đọc được bài báo viết về một nữ sinh trung học mắc bệnh béo phì luôn tự ti về ngoại hình và cân nặng của bản thân mà đã lựa chọn phương pháp nhịn ăn để ép cân. Cô bé này mỗi ngày chỉ uống nước lọc và cầm hơi bằng  một bát cháo vào buổi trưa, sau một thời gian, cân nặng của cô bé đã giảm sút rõ rệt nhưng các triệu chứng như uể oải, mất tập trung, da nhăn nheo, teo cơ, chân tay run không kiểm soát bắt đầu xuất hiện. Và đỉnh điểm là việc cô bé không thể giữ nổi tay lái xe đạp đã ngã nhoài trên đường đến trường và được bác sĩ chẩn đoán bị suy nhược cơ thể do nhịn ăn kéo dài.

Đây chính là bài học kinh nghiệm cho những ai có ý định giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn. Khá nhiều người bạn của tôi có suy nghĩ nhịn ăn để giảm cân nhanh nhưng lại phớt lờ những tác hại phụ cực kỳ nguy hiểm do thói quen này gây ra, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sau này.

Hãy cùng tôi đi tìm hiểu rõ hơn các tác hại của việc nhịn ăn để giảm cân này nhé!

 

 

1. CƠ THỂ THIẾU CHẤT

Nhịn ăn thường xuyên khiến cơ thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng. Việc loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và gây loãng xương.

 

2. CƠ THỂ MẤT NƯỚC

Khi nhịn ăn, bạn có thể bị mất dịch cơ thể dẫn tới mất nước. Đây là tình trạng phổ biến thường gặp của việc nhịn ăn.

 

3. VIÊM LOÉT DẠ DÀY

Dạ dày của chúng ta luôn phải hoạt động kể cả khi không có thức ăn nạp vào, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để  tiêu hóa, về lâu dài sẽ gây viêm loét dạ dày, các chất cặn bã trong ruột ngày hôm trước nếu không có cơ hội đào thải ra ngoài, lâu dần cũng kết thành sỏi thận.

 

 

 

4. SUY GIẢM TRÍ NHỚ

Nhiều người sợ béo, xem tinh bột như là kẻ thù, trong khi tinh bột chính là nguồn cung cấp năng lượng giúp não bộ hoạt động hiệu quả. Nếu thường xuyên nhịn ăn, cắt giảm tinh bột vào các bữa chính trong ngày dẫn đến não bộ không có đủ chất để hoạt động, tinh thần uể oải, trí nhớ suy giảm, làm gì quên nấy, hoa mắt chóng  mặt, ….

 

 

Chính vì vậy, nếu bạn đang xem các thực phẩm giàu chất bột đường như cơm, mì… như “kẻ thù” thì rất sai lầm đấy.

 

5. TÂM TRẠNG TIÊU CỰC

Nghiên cứu cho thấy, khi đói, glucose là nguồn năng lượng giúp cho não bộ kiểm soát tâm trạng. Khi nhịn ăn, cơ thể không được tổng hợp đủ glucose khiến não bộ nhận được ít năng lượng, mức serotonin trong cơ thể giảm khiến bạn dễ cảm thấy tức giận và khó chịu đấy.

 

6. CƠ THỂ MỆT MỎI

Nếu vừa nhịn ăn vừa tập luyện để giảm cân thì sẽ rất dễ bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, dễ mất sức. Bạn sẽ không thể tập luyện tốt nhất nếu bạn không có đủ năng lượng cho cơ thể.

 

7. RỐI  LOẠN GIẤC NGỦ

Chắc hẳn bạn sẽ không thể ngủ ngon với cái bụng đói cồn cào đúng  không nào?

 

8.TEO CƠ

Hàng ngày, cơ thể cần nguồn năng lượng, dinh dưỡng nhất định để nuôi và duy trì các hoạt động. Trong đó, các cơ hoạt động được đều nhờ vào dinh dưỡng. Nếu không đủ năng lượng, các cơ bị suy giảm, thậm chí là teo cơ là điều tất yếu.

Trên đây là một số tác hại phổ biến khi áp dụng phương pháp giảm cân của nhiều người. Ngoài ra còn một số triệu chứng nữa như tóc dễ gãy rụng, khuôn mặt hốc hác, thiếu ngủ, da sạm, … khi áp dụng lâu dài phương pháp này.

Việc giảm cân không bao giờ gắn với chế độ nhịn ăn kéo dài. Bạn vẫn phải ăn uống đủ chất, tập luyện đều đặn, giữ tinh thần luôn thoải mái để bắt đầu hình trình giảm cân hiệu quả. Chính vì vậy, thân hình thon gọn được quyết định bởi 80% dinh dưỡng và 20% bởi vận động.

Cân bằng dinh dưỡng và vận động nhẹ nhàng sẽ thúc đẩy sự thay đổi cấu trúc cơ thể và trọng lượng một cách an toàn, khoa học, bền vững và không tăng cân trở lại.

 

CHỦ ĐỘNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỂ HẠNH PHÚC & KHỎE MẠNH HƠN!

Tags: Không có thẻ tag.

Bài đăng liên quan

Không có bài đăng liên quan!

Đặt lịch tư vấn miễn phí

Cùng HAB sống khỏe mỗi ngày - trực tiếp đồng hành bởi đội ngũ HLV Sức khỏe và Chuyên gia

Bài đăng Nổi bật

ĂN BAO NHIÊU BỮA MỘT NGÀY TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN!

Có rất nhiều thông tin chưa chính xác khi nói về việc bạn nên ăn mấy bữa trong ngày. Bài viết dưới đây sẽ đưa

NHỊN ĂN - SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI GIẢM CÂN!

CHỦ ĐỘNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỂ HẠNH PHÚC & KHỎE MẠNH HƠN!

CALO VÀ CÂN BẰNG CALO

Mỗi khi nhắc đến giảm hay tăng cân, bạn thường nghe đến thông số calo. Vậy calo là gì? Cơ thể chúng ta cần bao