THỰC PHẨM CÓ CHỨA ĐẬU NÀNH VÀ CHẾ PHẨM TỪ ĐẬU NÀNH CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ VÚ Ở PHỤ NỮ KHÔNG?

Góc sống khỏe, chế độ dinh dưỡng khoa học,

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nếu hiểu biết thì chị em có thể phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú và có thể phát hiện sớm, điều trị hiệu quả.

 

1. SỰ LIÊN QUAN GIỮA UNG THƯ VÚ VÀ HORMONE ESTROGEN

Estrogen hay còn gọi là Hormone nữ tính do buồng trứng phụ nữ tiết ra. Estrogen rất quan trọng với sinh lý bình thường của phụ nữ, nó làm cho phụ nữ trở nên hấp dẫn, nữ tính. Nó tác động đến não, tim mạch, gan, tuyến vú, buồng trứng, tử cung, làn da, xương khớp… của phụ nữ. Estrogen cũng duy trì ham muốn tình dục cho phụ nữ và làm chậm quá trình mãn kinh. Trong cơ thể Estrogen luôn cần phải cân bằng. Nếu thiếu Estrogen thì phụ nữ trở nên khô cứng, kém nữ tính, tuyến vú kém phát triển, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, da xấu, dễ loãng xương, mãn kinh sớm và giảm ham muốn tình dục… Ngược lại, nếu dư thừa Estrogen thì tăng nguy cơ mắc ung thư vú, thừa cân, béo phì do tăng tích mỡ. Với ung thư vú, Estrogen làm tăng phân chia tế bào tuyến vú, làm tăng nhanh kích thước khối u.

 

 

2. DỰ PHÒNG UNG THƯ VÚ BẰNG CÁCH NÀO?

 

 

Một trong những nguyên tắc quan trọng đó là duy trì cân bằng Estrogen. Sau đây là những biện pháp hiệu quả để duy trì việc cân bằng (không thừa không thiếu) lượng Estrogen của cơ thể phụ nữ:

  • Sử dụng các thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư vú: Rau xanh, trái cây chứa Indole-3 Carbinol giúp chuyển đổi sang DIM trong cơ thể, giải phóng lượng Estrogen dư thừa trong gan.
  • Sử dụng các thực phẩm chứa nhiều Omega 3 như cá hồi, cá mòi, cá trích, hạt lanh… sẽ giúp loại bỏ estrogen dư thừa, tăng hoạt tính của các Estrogen thiếu hụt, giúp hình thành Estrogen tốt.
  • Sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa.
  • Đậu nành: Chất Isoflavone trong đậu nành có cấu trúc tương tự 17b – Estradiol sẽ giúp gắn kết với các thụ cảm thể Estrogen đặc hiệu và đảm nhận nhiều chức năng của Estrogen. Đây là nguồn Estrogen thực vật tốt nhất cho phụ nữ nhưng nó không phải và không giống Estrogen tự sản xuất của cơ thể hay Estrogen ở liệu pháp Hormone thay thế. Do đó, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành giúp cân bằng Estrogen (nếu cơ thể giảm sản xuất Estrogen thì Isoflavone làm tăng hoạt tính Estrogen và ngược lại). Do đó, đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư vú một cách đáng kể. Các quan điểm cho rằng đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú là quan điểm không có cơ sở khoa học và là một nhầm lẫn tai hại. Năm 2013, một nhóm nhà khoa học đã phân tích kết quả của 20 nghiên cứu khoa học về ung thư vú cho thấy phụ nữ châu Á có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn phụ nữ châu Âu, lý giải điều đó là vì phụ nữ châu Á có truyền thống và thói quen dùng đậu nành lâu đời. Đậu nành không chỉ hạn chế ung thư vú mà còn hạn chế bệnh tim mạch, cân bằng nội tiết, giúp kiểm soát cân nặng, làm chậm mãn kinh, chống loãng xương…

 

 

  • Tập thể dục đều đặn, kiểm soát cân nặng hợp lý: Những phụ nữ bị tăng cân trước và sau thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ ung thư vú tăng lên. Phụ nữ trẻ bị thừa cân thì sau này nguy cơ ung thư vú cao hơn (giảm cân là một biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ ung thư vú).
  • Từ bỏ rượu, bia, thuốc lá: Đây là những tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú.
  • Tránh dùng liệu pháp Hormone thay thế sau khi mãn kinh: Các Hormone trong liệu pháp Hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú.
  • Duy trì quan hệ tình dục lành mạnh và cân bằng, duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái cũng góp phần giảm ung thư vú.
  • Nên có thói quen khám kiểm soát ung thư vú thường xuyên để phát hiện nguy cơ ung thư vú sớm giúp ngăn chặn và điều trị hiệu quả.

 

Tóm lại, ung thư vú là bệnh có thể phòng tránh và giảm thiểu bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, lối sống năng động lành mạnh. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cũng như các sản phẩm có tính chống oxy hóa mạnh sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư vú.

Bài đăng Nổi bật

ĂN BAO NHIÊU BỮA MỘT NGÀY TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN!

19/05/2021 10:53

Có rất nhiều thông tin chưa chính xác khi nói về việc bạn nên ăn mấy bữa trong ngày. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra ví dụ về tần suất ăn trong ngày có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.
THỰC PHẨM CÓ CHỨA ĐẬU NÀNH VÀ CHẾ PHẨM TỪ ĐẬU NÀNH CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ VÚ Ở PHỤ NỮ KHÔNG?

07/04/2021 04:56

Thực tế, giảm cân và giảm mỡ là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cơ chế của giảm cân nhanh thường là sụt cân trong thời gian ngắn nhưng mỡ vẫn còn. Trong khi cơ thể được cấu thành bởi 4 thành tố là Cơ – Xương – Nước – Mỡ. Về xương, đối với người đã trưởng thành thì việc can thiệp tự nhiên không thể giúp xương dài ra thêm, song 3 yếu tố còn là Cơ – Nước – Mỡ hoàn toàn có thể tăng, giảm được
CALO VÀ CÂN BẰNG CALO

19/05/2021 11:25

Mỗi khi nhắc đến giảm hay tăng cân, bạn thường nghe đến thông số calo. Vậy calo là gì? Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu mỗi ngày và cách cân bằng lượng calo ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!